VIRUS HPV (Virus u nhú) Ở NGƯỜI VÀ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Virus HPV (VIRUT U NHÚ) Ở NGƯỜI VÀ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG.  NẾU KHÔNG QUAN TÂM BẠN CÓ THỂ BỎ QUA

HPV (Human Papillomavirus) – một loại vi rút gây u nhú ở người, có hơn 100 thể (ít nhất 40 thể có thể lây nhiễm vào bộ phận sinh dục)

Virus HPV có thể gây ra bệnh sùi mào gà (chủ yếu là HPV tuýp 6 và 11) và có liên quan đến hầu hết các các ca ung thư cổ tử cung và một số loại ung thư khác.

✅ HPV GÂY UNG THƯ NHƯ THẾ NÀO?

• Ung thư cổ tử cung. Hầu hết các ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV gây ra, tuy vậy số đông các trường hợp nhiễm HPV đường sinh dục không gây ra ung thư. Trong số ung thư cổ tử cung có liên quan với HPV, khoảng 70% gây ra bởi 2 dòng HPV-16 và HPV-18.
  • Ung thư miệng. HPV có thể gây ra ung thư miệng và lưỡi. Nó cũng có thể gây ra ung thư của họng miệng. Các ung thư liên quan với HPV hiện đang tăng lên ở cả nam giới và nữ giới. Các thay đổi về thói quen tình dục, bao gồm việc tăng làm tình đường miệng, có thể đóng góp vào sự gia tăng này.
  • Các ung thư khác. HPV có liên quan ít hơn với các ung thư hiếm gặp, bao gồm ung thư hậu môn, ung thư âm hộ và âm đạo ở nữ giới, và ung thư dương vật ở nam giới.

✅ HPV LÂY TRUYỀN NHƯ THẾ NÀO?

• HPV lây nhiễm chính qua đường tình dục. Bất kỳ ai đang có hoạt động tình dục đều có khả năng nhiễm HPV, kể cả khi chỉ quan hệ với một người.
  • Bao cao su giúp phòng ngừa lây nhiễm HPV từ 60-70% các trường hợp có sử dụng.
  • Sau khi vào cơ thể, HPV có thể tồn tại ở trạng thái bất hoạt trong thời gian dài và lẫn trốn hệ miễn dịch cơ thể bạn trong nhiều năm.
  • Do vậy, khi bạn phát hiện ra mình nhiễm HPV, rất khó để xác định được thời điểm lây nhiễm là khi nào, cũng như đã lây nhiễm từ ai.
  • Đa số mọi người nhiễm HPV đều không có biểu hiện bệnh. Một số ít trường hợp mới mọc các tổn thương sùi tại vị trí virus xâm nhập

✅ ĐIỀU TRỊ NHIỄM HPV

Điều trị: hiện tại chưa có thuốc đặc trị. Khi cần điều trị, mục tiêu làm giảm triệu chứng bằng cách loại bỏ mụn cóc cũng như các tế bào bất thường trong cổ tử cung. Hướng điều trị thường là:

• Phẫu thuật lạnh: Làm đông lạnh mụn cóc bằng nitơ lỏng.
  • Quy trình cắt bỏ phẫu thuật điện vòng (LEEP): Sử dụng một vòng dây đặc biệt để loại bỏ các tế bào bất thường.
  • Đốt điện: Đốt mụn cóc bằng dòng điện.
  • Liệu pháp laser: Sử dụng ánh sáng cường độ cao để tiêu diệt mụn cóc và các tế bào bất thường.
  • Thuốc bôi: Bôi kem thuốc trực tiếp lên mụn cóc (lưu ý không sử dụng các phương pháp điều trị mụn cóc không được kê đơn trên bộ phận sinh dục).

✅ Phòng tránh nhiễm HPV

• Thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng / lần để sớm phát hiện bất thường nếu có
  • Cần tiến hành kết hợp xét nghiệm tế bào cổ tử cung và HPV định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường . Thông qua đó điều trị kịp thời và giảm nguy cơ mắc bệnh
  • Tiêm vaccine HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung
  • Chung thủy một vợ một chồng, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ
  • Giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ đặc biệt là trước và sau khi quan hệ
  • Virus HPV tuy là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Bằng cách thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng bệnh trên đây, tầm soát thường xuyên, bạn sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm HPV, từ đó tránh được ung thư cổ tử cung cũng như các bệnh nguy hiểm khác.

✅ TẦM SOÁT VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ DO NHIỄM HPV TẠI Phòng khám Dũng Thu – Nam Định

Để được tư vấn thêm thông tin và đặt lịch khám, vui lòng liên hệ:

—————————-

• Lịch làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7: sáng từ 7h30 đến 11h, chiều từ 14h đến 20h. Chủ nhật: sáng từ 7h30 đến 11h, chiều từ 14h đến 18h
  • Hotline: +84 91 284 02 40
  • Địa chỉ: Phòng khám Dũng Thu, 461 Trần Nhân Tông, TP Nam Định